4/10/09

ไหว้ย่าต่อที่ปราสาทชมทุ่งทานตะวันที่โคราช


อัฐิคุณย่าโมที่วัดศาลาลอย

วัดศาลาลอย สถานที่บรรจุอัฐิคุณย่าโม และสถาปัตยกรรมดีเด่นแห่งชาติ

ไหว้อัฐิย่าโม หากใครได้เดินทางไปที่โคราชสิ่งแรกที่ทุกคุณต้องไปคือการไหว้สักการะที่อนุสาวรีย์ของย่าก่อน ไม่งั้นมาไม่ถึงโคราช นิ..แต่ ถ้าหากคนโคราชที่แท้เขาจะมาที่วัดศาลาลอยก็อยู่ห่างจากอนุสาวรีย์ไม่ไกลมาก ออกไปทางเส้นทางที่จะไป...บุรีรัม์ ตรงโค้งของถนนจะมีประตูบอกว่าวัดศาลาลอยตรงเข้าไปก็เป็นทางเข้าวัดเข้าไปที่วัดได้เลย หากเป็นวันธรรมดาคนจะไม่ค่อยเยอะค่ะแต่ก็มีแวะเวียนมาตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นวันเสาร์และวันอาทิตย์ตามคำบอกเล่าค่ะ ว่าจะมีคนมาไหว้ที่อัฐิคุณย่าโมเยอะมากพอสมควรค่ะมาเลยค่ะ เรามาเที่วกันเลยอยากรู้ตามมานะคะ......เพื่อการไปกราบไหว้อัฐิของคุณย่าโมและเพื่อความร่มเย็นและเป็นสิริมงคลอ้าว....เรามาทำความรู้จักประวัติท่านท้าวสุรนารีและที่วัดศาลาลอยพอสังเขปก่อน นิ...(อิอิขอเป็นคนโคราชสักกะวันนิ)นอกจากจะมีอัฐิของคุณย่าโมแล้วนั้นก็ยังมีอัฐิของพระยาปลัดทองคำ(สามีของย่าโม) อัฐิของนางบุญเหลือ(หลานสาวของย่าโมมีที่ความกล้าหาญและเสียสละอยากรู้ไม๊คะว่าท่านเสีสละอย่างไร ก็ด้วยการระเบิดตัวเอง ในสงคราม แต่จะระเบิดอย่างไรต้องไปที่วัดดูนะคะแล้วจะรู้ค่ะ....) และอัฐิของรุ่นหลาน เหลน โหลน ของย่าโมที่ได้เสียชีวิตไปแล้ววัดนี้สร้างตั้งแต่สมัยคุณย่าโมได้ชนะศึกกับประเทศลาวที่เข้ามารุกรานไทยและหวังจะครอบครองประเทศไทยแต่ย่าโมก็ได้ใช้สติปัญญาในการสู้รบจนชนะศึกในครั้งนี้


เพียงแค่นี้ก็อากไปแล้วใช่ไม๊คะ หากว่ามีใครเข้ามาเมตอมและได้ไปจริงๆๆบอกกันด้วยนะคะ..

อ้าว..ว่าไปแล้วในวัดก็มีกิจกรรมหลายอย่าง ให้ทำค่ะ กิจกรรมนั้นก็ไม่ใช่หรอกค่ะมีไหว้พระขอพรพระในโบสถ์ แล้วก็บริจาคเงินเพื่อไถ่ชีวิตโคกระบือ และบริจาคค่าน้ำไฟ และก็ที่จะเห็นมีมากับวิถีชีวิตคนไทยมาช้านานเห็นจะเป็นซุ้มของโหราศาสตร์ค่ะ แต่ว่าตอมไม่ได้ดูนะคะประมาณว่าเสียดายตังค์และมะรู้ว่าอาจารย์ท่านใดบ้างที่ถือว่าเด็ดสุดในวัดศาลาลอยค่ะ เอิ้กๆๆๆเดี๋ยวไปอีกครั้งจะพิสูจน์มาแล้วจะมาบอกเน้อ เอิ้กๆๆๆตอนนี้ก็ ได้แต่อธิษฐานขอพรและถ้าหาก เป็นจริงสมดังว่าแล้วตอมจะมาบอกให้เพื่อนๆๆฟังนะคะ แล้วก็จะมาแก้บนโดย เพลงโคราชที่มีซุ้มอยู่ในวัดอีกนั่นล่ะค่ะ ...หุหุหุ


พูดเรื่อง แก้บนแล้วนึกถึงรุ่นพี่คนหนึ่งค่ะประมาณว่าบนบานไว้เยอะมากๆๆ ค่ะเยอะขนาดไหนเหรอคะแบบว่าจำไม่ได้ว่าตัวเองบนที่ไหนบ้างนั่นล่ะค่ะ Jackpot นึกอะไรไม่ออกก็ไอ้ตอมช่วยด้วย ...เอางี๊พี่นึกไม่ออกบอกไม่ได้ว่าที่ไหนเอาเป็นว่าทำมันกลางแจ้งๆไปเลยพี่ รับรองได้ผลเชื่อไอ้ตอมเลยพี่ ว่าแล้ววว...และแล้วรุ่นพี่ก็ทำดังว่า เอิ้กๆๆๆ(ดีนะที่แก้บนโดยเครื่องแก้บนขนม นม เนย ทั้งหมด ดีนะไม่ได้รำ....แก้.....เพื่อแก้บน...เอิ้กๆๆๆ)เป็นอันว่างานนี้สำเร็จลงได้อย่างโล่งอก เอิ้กๆๆๆ ผลเป็นอย่างไรตอมไม่ทราบค่ะ เพราะว่าพี่แกบอกว่าโล่งแล้ว เอ้า..โล่งก็โล่งเอิ้กๆๆๆๆ


ว่าแต่ของเราจะจริงไม๊นาเพราะ ขอที่ไหนไม่เคยสำเสร็จเอิ้กๆๆแต่อย่างไรก็อ้าว...
ขอให้คำอธิษฐานของลูกเป็นจริงแล้วลูกจะกลับไปที่วัดอีกครั้ง


สาธุ


ไปต่อที่ปราสาทพนมวัน

ปราสาทพนมวัน ตั้งอยู่ที่บ้านมะค่า ตำบลโพธิ์ จากตัวเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข ๒ (นครราชสีมา-ขอนแก่น) ประมาณ ๑๕ กิโลเมตร
เดิมมีบันทึกกล่าวว่าน่าจะสร้างขึ้นเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 15 ต่อมากลับกลายเป็นว่าราวพุทธศตวรรษที่ 18-19 จึงได้สร้างอาคารซ้อนทับลงไป..... เรียกปราสาทแห่งนี้ว่า “เทวาศรม” เป็นศาสนสถานในศาสนาฮินดู ต่อมาจึงได้เปลี่ยนแปลงให้เป็นพุทธสถาน ปัจจุบันแม้จะหักพังไปมาก แต่ยังคงเห็นซากโบราณสถานหลงเหลือเป็นเค้าโครงค่อนข้างชัดเจน ทางทิศตะวันออกจะเรียกว่า "เนินอรพิม"ในปราสาท ได้ขุดพบซากโครงกระดูกมนุษย์ซึ่แสดงให้เห็นว่าบริเวณนี้เคยเป็นที่อยู่ของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์

เอ้าหากใครที่ชอบโบราณคดีเก่าๆๆ ลองไปดูได้นะคะ อย่างที่ตอมไปมาแล้วค่ะดูได้จากรูปที่บันทึกมาให้ดูนะคะ

Prasat Phanom Wan ....Everything look it ok for there

+++++กล่าวกันว่าปราสาทพนมวัน คือ ปราสาทคู่แฝด ของปราสาทหินพิมาย เพราะมีผังแปลนที่คล้ายคลึงกัน และอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 เหมือนกันมีตำนานพื้นบ้าน เล่ากันว่า ได้มีฝ่ายชาย กับ ฝ่ายหญิง แข่งขันกันสร้างปราสาทโดยที่ทีมฝ่ายชายสร้างปราสาทพนมวัน ส่วนทีมฝ่ายหญิงสร้างปราสาทหินพิมาย กติกามีอยู่ว่า ถ้าทีมในสร้างปราสาทเสร็จก่อนให้ชักโคมลอย ขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่ทีมฝ่ายหญิงได้ออกอุบายชักโคมลอยขึ้นก่อนที่จะสร้างปราสาทเสร็จ พอทีมฝ่ายชายเห็นโคมลอยถูกชักขึ้นสู่ท้องฟ้าก็คิดว่าทีมตนได้พ่ายแพ้ ทีมฝ่ายหญิงแล้ว จึงได้ละทิ้งการก่อสร้างปราสาท ปราสาทพนมวันจึงสภาพที่สร้างไม่เสร็จจนถึงทุกวันนี้ ครับ ...ช่างคิดจริงๆ ...ใช่ไม๊คะ เอิ้กๆๆๆ นี่ล่ะค่าภูมิปัญญาของผู้หญิง

ทุ่งทานตะวันที่โคราช โคราชก็มีทุ่งทานตะวัน


ขอบคุณการเดินทางครั้งนี้ได้ไปหลายที่เรียกว่า ถ้าไม่มีพี่น้อยคงไม่ได้มีโอกาสเที่ยวและเที่ยวที่โคราชได้มากมายขนาดนี้แน่นอนและที่ จะ Enjoy มาถึงมาที่สุดก็การไปไปเยี่ยมชม ปาสาทหินพนมวัน เอาล่ะแต่ขอบรรยายด้วยทุ่งทาน



ขอบคุณพี่น้อยที่ขับรถพาพวกเราได้เที่ยวกันครั้งนี้คร้าบบ


7 comments:

โอ้ท@Oath said...

ตามน้องไปเทียวเมืองย่าโม ปราสาทพนมวัน และ ถ่ายรูปทุ่งทานจะวันจ้า วันอาทิตย์พี่โอ้ทจะไปวัด มีงานสงกรานต์ แล้วตามมาดูรุปน่ะ

Giovanna said...

Your pictures are beautiful! Thank you for your lovely comments! =)

JC together said...

เดี๋ยวกลับมาอ่านนะจ๊ะ แวะมาเซย์ฮัลโลก่อนจ้ะ

Teacher Pemala said...

ขอบคุณค่ะพี่เจนนี่ อิอิ พี่เจน ได้เที่ยวสงกรานต์ที่โน่นไหมคะ แต่เอ เขามีงานไหมคะที่ TX

My story by Nongnang said...

ไปโคราช เหรอ โฮ ไม่แวะบ้านพี่น้องด้วยหละ น่าจะมีไข่มดแดง กับแม่เป้งเลี้ยง

Giovanna said...

Hi! You have very nice photos. Love them!
Hugs
Giovanna
Boho Market

sakset.s said...

It is very well designed. Thanks for sharing.